วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เจาะตำนาน GRIFFIN กริฟฟิน เจ้าเวหาผู้ปกป้องสมบัติ

    สวัสดีค่า ชื่อมู่หลานนะคะ วันนี้มู่หลานจะมาเล่าถึงสัตว์ประหลาดในเทพนิยายตัวหนึ่งที่เป็นลูกผสมของสิงโตและนกอินทรี นั่นก็คือ กริฟฟิน เจ้าเวหาผู้ปกป้องสมบัติ ให้ทุกคนฟังค่ะถ้าอยากรู้ว่าเจ้าตัวนี้เป็นยังไงเราไปดูกันเล๊ย





   เจ้าสัตว์ในตำนานตัวนี้มักปรากฏตัวให้เราเห็นบ่อยๆจากรูปปั้นในวิหารแถบยุโรปและในหนังแนวแฟนตาซีทั้งหลาย กริฟฟิน เป็นลูกผสมระหว่างนกอินทรี ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเจ้าแห่งเวหา กับเจ้าป่านั่นก็คือสิงโต จึงทำให้มันมีส่วนหัว ปีก และขาหน้าเป็นนกอินทรี และมีลำตัวกับขาหลังเป้นสิงโต นอกจากนี้กริฟฟินยังมีหูแหลมๆคล้ายมายื่นออกมาด้วยค่ะ





    แม้รูปร่างของกริฟฟินจะมีส่วนผสมระหว่างพ่อกับแม่อย่างเห็นได้ชัด แต่เจ้าตัวนี้กลับมีรูปร่างใหญ่โตกว่าสิงโตถึง 8 เท่า! และมีพละกำลังมากกว่าอินทรีถึง 100 เท่า!! ลองนึกภาพถ้ามันมีอยู่จริงในโลกมนุษย์สิคะว่าจะเป็นอย่างไร กริฟฟินนับว่าเป็นสัตว์ที่รักสงบ มักอาศัยอยู่ตามชะง่อนผาสูงหรือในถ้ำตามภูเขา มันไม่ทำร้ายใครนอกจากพวกที่ตั้งใจจะลุกล้ำอาณาเขตของมันเท่านั้น
   
    กริฟฟินเป็นสัตว์พาหนะที่ลากรถให้กับเหล่าทวยเทพ เช่น มหาเทพซูส เทพเจ้าสูงสุดแห่งโอลิมปัส เทพอพอลโล เทพแห่งดวงอาทิตย์ และเทพีเนเมซิส เทพีแห่งการล้างแค้น โดยเฉพาะเทพีเนเมซิส หากเห็นนางควบรถศึกที่ลากด้วยกริฟฟินสีดำทะมึน เดาได้เลยว่านางกำลังจะเดินทางไปยังโลกมนุษย์เพื่อลงโทษผู้ที่ดูถูกพระเจ้าหรือผู้ที่กระทำความผิดร้ายแรงจนสวรรค์ไม่อาจให้อภัยได้
    
    การที่กริฟฟินถูกรับเลือกให้เป็นพาหนะของเทพอพอลโลทำให้ได้ชื่อว่าเป็นสัญลักษ์แห่งแสงอาทิตย์ และด้วยความภูมิใจในหน้าที่อันทรงเกียรตินี้ ทำให้มันไม่ค่อยจะญาติดีกับม้าซักเท่าไหร่ค่ะ เพราะม้าเป็นสัตว์ที่เหล่าเทพนิยมมาเทียมรถศึกเช่นเดียวกันกับเจ้ากริฟฟิน ดังนั้นถ้ามันได้ยินเสียงฝีเท้าหรือเสียงร้องของเจ้ามาเมื่อไหร่ มันจะรีบโฉบลงมาจับเจ้าม้ากินเป็นอาหารทันทีค่ะ แต่ก็ใช่ว่ามันจะเกลียดม้าไปเหมือนกันหมดทุกตัวนะคะ เพราะเจ้า ฮิปโปกริฟ คือ สัตว์ในเทพนิยาย ที่เกิดจากกริฟฟินตัวผู้ กับม้าตัวเมีย ฮิปโปกริฟจึงมีหัว  ปีก และขาหน้าเป็นกริฟฟิน แต่ช่วงท้ายลงไปเป็นม้า ดังนั้น เจ้าฮิปโปกริฟจึงเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไปไม่ได้ หรือเป็นไปได้อยากนั่นเองค่ะ







    หน้าที่ที่สำคัญของกริฟฟินอีกอย่างก็คือ การเฝ้าสมบัติค่ะ โดยหนึ่งในดินแดนของกริฟฟินตามตำนานกรีกคือ เหมืองทองคำแห่งดินแดน ไฮเปอร์โบเรีย ซึ่งตั้งอยู่ทางแถบขั้วโลกเหนือ และในบางตำนานเล่าว่า กริฟฟินมักจะบินลาดตระเวนอยู่เหนือน่านฟ้าของทะเลทรายในแถบตุรกี อาร์เมเนีย และอิรัก เพื่อจับจ้องผู้ที่จะเข้ามาขโมยรัตนชาติที่มีมากมายดั่งก้อนกรวดเลยทีเดียว โดยพวกมันจะบินอยุ่เหนือก้อนเมฆสีขาว และด้วยสายตาอันแหลมคมของมันเพียงแค่มองลงบมาด้านล่างก็สามารถรู้ว่ามีผู้บุกรุก โดยที่ผู้บุกรุกไม่ทันสังเกต จึงไม่มีใครสามารถรอดผลกรงเล็บและจะงอยปากที่แหลมคมของมันได้เลยค่ะ
 
    ในยุคมืดของยุโรปเชื่อว่า ไข่ของกริฟฟินที่เรียกว่า กริฟเพอซี่ เป็นเครื่องรางที่สร้างความโชคดี ความกล้าหาญ และปัดเป่าโลกภัยไข้เจ็บได้ แต่การที่จะเข้าถึงตัวกริฟฟินนั้นยากมากแล้ว ดังนั้น การที่จะได้ไข่ของกริฟเพอซี่นั้นโอกาสจึงเท่ากับศูนย์เลยค่ะ

  

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น